startup,Grab,SoftBank
Ông Son Masayoshi, CEO SoftBank Group

SoftBank sẽ tăng cường đầu tư vào startup Đông Nam Á. Nhiều startup trong số này đang hoặc sớm trở thành kỳ lân công nghệ (giá trị trên 1 tỷ USD). SoftBank từng đầu tư vào Grab vào giai đoạn đầu. Xét tới rủi ro ngày một tăng khi đầu tư vào các công ty Internet Trung Quốc, tỉ lệ đầu tư vào Đông Nam Á có thể tăng lên.

Ngày 12/5, SoftBank tổ chức cuộc họp báo giải thích kết quả kinh doanh trong năm vừa qua. CEO Son Masayoshi đã nói về sức hấp dẫn của Trax, một kỳ lân Singapore mà quỹ SoftBank Vision Fund 2 (SV2) đã đầu tư một tháng trước đó. Ông cho biết một vài thương hiệu lớn của Mỹ muốn đến làm việc với Trax sau khi biết được công ty giúp tăng doanh số lên 20%. Ông tin rằng Trax sẽ thay đổi hoạt động bán hàng toàn cầu.

Trax cung cấp một hệ thống để khách hàng theo dõi tình trạng thiếu hàng và tồn kho bằng cách trực quan hóa toàn bộ kệ hàng với công nghệ nhận diện hình ảnh độc quyền. Hệ thống phát huy tác dụng khi nhân viên bán hàng không thể ghé thăm các cửa hàng để kiểm tra hàng hóa. Các tên tuổi lớn như Netsle, Coca-Cola đã ký hợp đồng với Trax. Hiện nay, mỗi tháng công ty phân tích khoảng 260 triệu sản phẩm.

Nhận diện hình ảnh sản phẩm là công nghệ tiên tiến hơn nhiều so với nhận diện gương mặt do hình dáng, vật liệu, màu sắc, kích cỡ sản phẩm rất khác nhau. Có thể nói, Trax rất phù hợp với “khẩu vị” của ông Son, người ủng hộ cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo. CEO Justin Behar của Trax cho biết SVF2 trở thành cổ đông lớn nhất của họ với khoản đầu tư hồi tháng 4.

Trax không phải công ty duy nhất SoftBank rót tiền thời gian gần đây. Tập đoàn đã đầu tư vào nền tảng phân tích và tìm kiếm bản quyền PatSnap hồi tháng 3 và nền tảng bán xe đã qua sử dụng Carro vào tháng 6 thông qua SVF2. Cả hai đều có trụ sở tại Singapore, thế mạnh của họ là AI. Chẳng hạn, nhà sáng lập kiêm CEO Carro là chuyên gia lập trình, ông tuyển dụng một nhà khoa học nguyên tử chuyên về sóng siêu âm. Mục tiêu của Carro là phát triển hệ thống AI có thể phân biệt âm thanh động cơ của xe cũ và phát hiện điểm bất thường ngay lập tức. Vòng gọi vốn mới nhất đã biến Carro và PatSnap thành kỳ lân công nghệ.

 

Grab là “bằng chứng sống” cho thành công của SoftBank khi đầu tư giai đoạn đầu vào Đông Nam Á. Theo tài liệu do Grab cung cấp, SoftBank bắt đầu đầu tư vào công ty từ vòng gọi vốn thứ 4 (tổng cộng 250 triệu USD) tháng 12/2014, năm thứ ba sau khi thành lập. SoftBank cũng tham gia trong vòng gọi vốn thứ 6 (tổng cộng 790 triệu USD) tháng 9/2016, vòng thứ 7 (2 tỷ USD) tháng 7/2017 và thứ 8 (6,2 tỷ USD). Grab dự định IPO tại Mỹ cuối năm nay thông qua sáp nhập với công ty séc khống, thương vụ có thể đẩy giá trị công ty lên gần 40 tỷ USD. SoftBank nắm 21,7% cổ phiếu phổ thông của Grab và có thể lãi lớn nếu bán đi.

Giá trị doanh nghiệp của Grab tăng lên đáng kể từ thời điểm SoftBank thực hiện khoản đầu tư đầu tiên. Tuy nhiên, công ty vẫn đang vật lộn với những khoản thâm hụt lớn, tổng cộng 9,2 tỷ USD từ năm 2018 tới 2020. Gần như không có nhà đầu tư nào khác ngoài SoftBank tiếp tục tăng tiền đầu tư vào startup ghi nhận thâm hụt lớn như vậy.

SoftBank được xem là một vườn ươm đối với startup Đông Nam Á, vốn chưa trưởng thành bằng startup Mỹ, Trung Quốc và thu hút ít nhà đầu tư hơn. Tập đoàn bổ sung năng lượng để họ vươn lên vị trí kỳ lân.

Ngoài Grab, SoftBank còn đầu tư vào chợ điện tử Tokopedia của Indonesia năm 2014. Tokopedia chuẩn bị sáp nhập với ứng dụng gọi xe Gojek và pháp nhân mới – GoTo – sẽ có giá trị khoảng 18 tỷ USD. Với SoftBank, 2021 sẽ là thời gian “thu hoạch” cho những khoản đầu tư giai đoạn 1 tại Đông Nam Á, đánh dấu giai đoạn chuyển sang đầu tư tại các startup nhiều tiềm năng như Trax.

Ông Son nói muốn đầu tư vào 500 công ty. Không rõ bao nhiêu startup Đông Nam Á sẽ lọt vào mắt xanh của ông chủ này.

Du Lam (Theo Nikkei)

Bị chê "non và xanh", startup "Uber cho gia sư" từ chối Shark Bình, nhận đầu tư từ Shark Linh

Bị chê "non và xanh", startup "Uber cho gia sư" từ chối Shark Bình, nhận đầu tư từ Shark Linh

Edubox ra đời vào tháng 7/2019 với kế hoạch đạt 50.000 user mới chuyển sang mô hình online. Thế nhưng, Covid xảy ra, mảng offline đứng lại.