Theo tin từ Tổng cục Thuế, Cục thuế doanh nghiệp lớn ban hành công văn gửi các nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam về thời hạn đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế tại Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài.

Theo quy định, từ 1/1/2022, các nhà cung cấp nước ngoài có phát sinh nghĩa vụ thuế tại Việt Nam phải trực tiếp hoặc ủy quyền cho tổ chức, đại lý thuế hoạt động theo pháp luật Việt Nam thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế tại Việt Nam.

Cổng thông tin điện tử nộp thuế cho nhà cung cấp nước ngoài đã được Tổng cục Thuế vận hành và công bố chính thức vào tháng 3 vừa qua, tạo điều kiện cho nhà cung cấp có thể kê khai và nộp thuế ở bất kỳ đâu.

TMĐT,thuế TMĐT
Các nhà cung cấp nước ngoài hoạt động TMĐT phải kê khai và nộp thuế. (Ảnh minh họa)

Cổng Thông tin điện tử nhà cung cấp nước ngoài gồm 4 chức năng: Đăng ký thuế; Khai thuế; Tra cứu mã định danh khoản nộp; Tra cứu hồ sơ đã nộp, mỗi chức năng đều có tài liệu hướng dẫn sử dụng (bản tiếng Anh và tiếng Việt), ngoài ra còn có email và hotline hỗ trợ trực tuyến nếu có vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Sau khi vận hành, tất cả giao dịch từ đăng ký, kê khai, nộp thuế của người nước ngoài có thể được thực hiện bằng hình thức trực tuyến và các nhà cung cấp nước ngoài không phải nộp hồ sơ bản cứng đến cơ quan thuế Việt Nam.

Cục Thuế doanh nghiệp lớn là cơ quan thuế được giao nhiệm vụ quản lý thuế đối với nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam.

Cục đã tiếp nhận, cấp mã số thuế cho một số nhà cung cấp nước ngoài và hướng dẫn nhà cung cấp nước ngoài thực hiện khai thuế, nộp thuế đầy đủ trên Cổng Thông tin điện tử theo đúng quy định.

 

Bên cạnh đó, một số nhà cung cấp nước ngoài hiện nay vẫn chưa thực hiện đăng ký thuế, chưa khai thuế, nộp thuế đối với nghĩa vụ thuế tại Việt Nam. Do đó, Cục Thuế doanh nghiệp lớn đề nghị các nhà cung cấp nước ngoài thực hiện đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế theo quy định (thời hạn kê khai, nộp thuế phát sinh Quý I/2022 chậm nhất là ngày 30/4/2022).

Sau thời gian này, Cục Thuế doanh nghiệp lớn sẽ lập danh sách các nhà cung cấp nước ngoài chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và thông báo trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế Việt Nam và các kênh thông tin truyền thông khác. 

Thu thuế từ các hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng đang là một nguồn thu đáng kể. Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 16/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết ngành Thuế đã thu gần 5.000 tỷ đồng từ kinh doanh trên môi trường mạng.

Các doanh nghiệp xuyên biên giới lớn như Facebook, Google, Microsoft đã nộp gần 4.000 tỷ đồng. Trong đó, Facebook nộp 1.694 tỷ đồng, Google nộp 1.618 tỷ đồng. Nguồn thu thuế từ các hoạt động thương mại xuyên biên giới khác cũng đạt khoảng 1.317 tỷ đồng.

Khi đăng ký thực hiện giao dịch thuế điện tử, nhà cung cấp nước ngoài thực hiện đăng ký giao dịch thuế điện tử cùng với đăng ký thuế lần đầu thông qua Cổng thông tin điện tử. Điều kiện đảm bảo là có truy cập và sử dụng Internet, có địa chỉ thư điện tử để giao dịch với cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Các thủ tục được xác thực bằng mã xác thực giao dịch điện tử.

Người khai thuế chỉ được đăng ký một địa chỉ thư điện tử chính thức để nhận tất cả thông báo trong quá trình thực hiện giao dịch với cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Sau khi thực hiện thành công thủ tục đăng ký thuế lần đầu, Cổng thông tin điện tử sẽ gửi thông tin về tài khoản giao dịch điện tử và mã số thuế vào địa chỉ thư điện tử của người nộp thuế đã đăng ký để thực hiện các thủ tục về thuế trên Cổng thông tin điện tử này.

Duy Vũ

Làm rõ quy định sàn TMĐT nộp thuế thay cá nhân để tránh bảo hộ ngược

Làm rõ quy định sàn TMĐT nộp thuế thay cá nhân để tránh bảo hộ ngược

Một số ý kiến cho rằng, cần làm rõ hơn các quy định sàn TMĐT phải nộp thuế thay cá nhân để tránh tình trạng không cân xứng giữa sàn TMĐT và mạng xã hội, cũng như việc bảo hộ ngược.