Cuối Quý I/2022 là thời điểm sức mua trên thương mại điện tử (TMĐT) bước vào giai đoạn “hạ nhiệt”, các doanh nghiệp trong ngành còn gặp nhiều bài toán khó khi chi phí vận hành tăng do ảnh hưởng của tình hình biến động giá nhiên liệu, nguy cơ về đại dịch vẫn chực chờ cũng như yêu cầu giải quyết tình trạng “đứt gãy” dòng di chuyển khi thiếu hụt lao động.

Trước những thách thức trên, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam xác định chuyển đổi số, đổi mới và sáng tạo là một trong những giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng thời cơ và tiếp tục khẳng định vai trò của mình trong nền kinh tế. Hiệp hội cũng định hướng mục tiêu phát triển ngành logistics.

ứng dụng giao hàng,chuyển phát,chuyển đổi số
Doanh nghiệp giao nhận đang ứng dụng công nghệ hiện đại vào quy trình vận hành. Ảnh minh họa

Theo dự báo về xu hướng phát triển của ngành trong tương lai gần, các chuyên gia cho biết TMĐT sẽ tiếp tục phát triển và thúc đẩy chuyển đổi mô hình logistics từ truyền thống sang hiện đại. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường và đồng hành cùng sự phát triển của ngành, các doanh nghiệp chuyển phát nhanh đang không ngừng đầu tư phát triển hệ thống, nâng cao năng lực vận chuyển.

Nhiều doanh nghiệp chuyển phát tập trung phát triển trung tâm trung chuyển, nâng cao năng lực giao nhận hàng hóa. Theo thông tin từ J&T Express, hãng đang ứng dụng các công nghệ hiện đại, tự động hóa vào hoạt động vận hành. Theo đó, J&T Express hiện đang đầu tư xây dựng trung tâm trung chuyển thứ 37 dự kiến đi vào hoạt động trong năm nay.

 

Trung tâm này được ứng dụng các công nghệ hiện đại như hệ thống phân loại thông minh và quy trình xử lý tự động. Nhờ đó, hơn 2 triệu kiện hàng lớn nhỏ các loại mỗi ngày sẽ được xử lý với độ chính xác cao và thời gian nhanh chóng. Hành trình giao hàng được số hóa và cập nhật liên tục, dễ theo dõi trên cả website lẫn ứng dụng. Điều này giúp khách hàng, đối tác và shipper có thể tương tác trực tiếp và giải quyết đơn hàng một cách hiệu quả, nhanh chóng.

Đại diện J&T Express cho hay, việc ứng dụng công nghệ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, tối ưu hóa quá trình vận hành. Không chỉ vậy, chiến lược này còn đáp ứng tốt định hướng và mục tiêu phát triển của ngành logistics trong tương lai.

Bên cạnh đó, J&T Express còn đưa ra các giải pháp sáng tạo nhằm kích cầu thị trường trong mùa “thấp điểm”. Doanh nghiệp này đã hợp tác với các phần mềm quản lý bán hàng đa kênh và nền tảng công nghệ như UPOS, Haravan nhằm tối ưu hóa lợi ích cho khách hàng và đối tác.

D.V

Việt Nam tiên phong áp dụng nhiều công nghệ mới trong thương mại điện tử

Việt Nam tiên phong áp dụng nhiều công nghệ mới trong thương mại điện tử

Người mua sắm trực tuyến tại Việt Nam khá đặc thù và có những đòi hỏi khác biệt, tạo động lực để hệ sinh thái thương mại điện tử phát triển mạnh.