Ngày hôm qua, Uber đã báo cáo doanh thu tăng trong quý đầu tiên của năm 2022. Tuy nhiên, họ cũng báo cáo mức thua lỗ tới 5,9 tỷ USD trong 1 quý, phần lớn là do những khoản đầu tư thua lỗ vào Didi và Grab.

Cụ thể, doanh thu của Uber đạt 6,85 tỷ USD so với mức 6,13 tỷ USD như dự tính. Trong quý thứ 2, Uber dự kiến tổng giá trị các booking đạt từ 28,5 tỷ USD – 29,5 tỷ USD. 

Từng là công ty khai sinh ra thị trường gọi xe, Uber đều đặn thua lỗ hàng tỷ USD mỗi quý, chìm cùng Grab, Didi - Ảnh 1.

Uber nói họ kỳ vọng tại ra "dòng tiền dương đáng kể" trong cả năm 2022. Nếu đạt được mục tiêu này, đây là lần đầu tiên công ty có thành tích như vậy. CEO Dara Khosrowshahi nói trong tuyên bố rằng tổng giá trị booking trong tháng 4 đã vượt mức cả năm 2019 trên khắp các khu vực.

Uber vẫn tin tưởng vào mảng kinh doanh giao đồ ăn gồm Uber Eats vốn hoạt động hiệu quả trong suốt đại dịch. Tuy nhiên, doanh thu mảng gọi xe hiện đã vượt doanh thu mảng giao đồ ăn. Mảng gọi xe đạt 2,52 tỷ USD doanh thu so với 2,51 tỷ USD mảng giao đồ ăn.

Hiện tại, công ty này cũng đang gặp khó khăn với chuỗi cung ứng và nhu cầu giảm khi đại dịch Covid-19 hoành hành. Uber phải chi rất nhiều tiền để thu hút tài xế quay lại hậu dịch Covid-19 và điều này làm giảm đáng kể túi tiền của họ.

Tình hình tài chính của Uber – công ty từng là startup giá trị nhất thế giới, đơn vị tiên phong trong thị trường gọi xe vốn ảm đạm trong suốt nhiều năm.

Quý 2/2019, công ty này cũng báo cáo một khoản lỗ "gây choáng" lên tới 5,2 tỷ USD, trong đó khoảng 3,9 tỷ USD liên quan tới chi phí IPO.

Suốt từ sau khi IPO vào năm 2019, Uber đã gặp khó khăn trong việc trấn an nhà đầu tư – những người vốn lo ngại về lịch sử chìm trong thua lỗ của công ty này và tốc độ tăng trưởng thì chậm lại. Khi công ty đối mặt với áp lực về mặt tài chính, họ cũng buộc phải tiến hành một vài hoạt động tái cấu trúc hoạt động. Công ty đã tiến hành nhiều đợt sa thải nhân viên quy mô lớn.

Ngoài ra, công ty này cũng phải bán nhiều mảng kinh doanh để cắt lỗ. Năm 2020, công ty này bán mảng kinh doanh Uber Eats ở Ấn Độ để đổi lại 9,9% cổ phần tại startup Ấn Độ - duy trì chỗ đứng tại một trong những thị trường internet phát triển nhanh nhất thế giới.

"Lấy tiền mua bạn"

Vấn đề của Uber là họ vốn là một doanh nghiệp mang tính địa phương. Và với doanh nghiệp có tính chất như vậy, mạng lưới tại địa phương phải rất mạnh. Uber tiêu hàng tấn tiền để vào được các thành phố, tuyển lái xe và rải tiền cho những khuyến mại, quảng cáo để thu hút khách hàng. Khi có nhiều tài xế hơn và nhiều người gọi xe hơn sử dụng hệ thống, tính hiệu quả cao hơn và lợi thế quy mô bắt đầu vượt trội.

 

Đó là lý do vì sao Uber, Didi, Grab và Lyft lại huy động được rất nhiều tiền. Đó là một vùng đất màu mỡ và các nhà đầu tư mạo hiểm rót tiền vào để đua nhau nắm quyền kiểm soát.

Từng là công ty khai sinh ra thị trường gọi xe, Uber đều đặn thua lỗ hàng tỷ USD mỗi quý, chìm cùng Grab, Didi - Ảnh 1.

CEO Uber

Tuy nhiên có một vấn đề rất lớn. Lái xe và người đi xe không trung thành. Lý do tôi dùng Uber hay Lyft hoặc bất kỳ ứng dụng nào khác là vì giá rẻ, và được quảng cáo nhiều. Chỉ cần có chương trình khuyến mại tốt hơn từ đối thủ cạnh tranh là tôi sẽ rời đi.

Điều này rất đúng với cánh lái xe. Hầu hết lái xe Uber và Lyft sử dụng 2 điện thoại và chạy xe cho cả 2. Công ty nào trả cho họ nhiều hơn thì họ làm!

Những điều đó cho thấy "hào kinh tế" - Economic Moat (lợi thế khác biệt của một công ty so với các đối thủ cạnh tranh, rất khó bị bắt chước hoặc sao chép, giúp công ty giữ vững thị phần và bảo vệ lợi nhuận của mình) của Uber không vững chắc lắm nhỉ? Trên thực tế còn tồi tệ hơn nhiều.

Mỗi thành phố Uber thâm nhập vào họ đều phải tiêu rất nhiều tiền. Tuy nhiên bất kỳ ứng dụng gọi xe nào khác cũng phải làm như vậy. Nhưng làm sao Uber lại chiến thắng? Khi vào một thành phố sớm hơn, họ chi tiêu mạnh tay hơn đối thủ để "mua chuộc" lái xe và khách hàng.

Tuy nhiên ai cũng có thể làm như vậy. Trung Quốc đã thách thức Uber và họ thắng, buộc Uber phải rời khỏi đây.

Chúng ta cũng sẽ chứng kiến nhiều tình huống như vậy hơn. Các startup đang nổi lên ở các thành phố và đất nước trên khắp thế giới để cạnh tranh với Uber. Họ huy động vốn và thậm chí còn xuống tiền mạnh tay hơn Uber.

Đó chính là vấn đề lớn. Nó cho thấy, trên đấu trường quốc tế, Uber gần như không có cửa. Họ sẽ luôn trong thế bị động. Nghĩa là Uber không thể là công ty gọi xe cuối cùng còn lại trên thị trường. Mà nếu không thể độc quyền, họ không thể tạo ra sức mạnh về giá.

Một lần nữa, nó cho thấy "hào kinh tế" của Uber quá yếu!

(Theo Nhịp sống Kinh tế)

Giá xăng tăng mạnh, Uber làm gì để hỗ trợ tài xế?

Giá xăng tăng mạnh, Uber làm gì để hỗ trợ tài xế?

Uber bắt đầu thu phụ phí trên mỗi chuyến đi và sẽ chuyển toàn bộ cho tài xế trong bối cảnh giá xăng tăng chóng mặt, gây áp lực không nhỏ đến thu nhập của họ.