Tờ Nikkei đưa tin, tập đoàn công nghệ kỹ thuật số hàng đầu Đông Nam Á Sea kỳ vọng "các yếu tố thuận lợi" cho hoạt động kinh doanh của mình vào năm 2022 sau sự mở rộng nhanh chóng trong suốt đại dịch COVID-19.

Công ty Singapore, điều hành nhiều dịch vụ kỹ thuật số khác nhau từ trò chơi trực tuyến đến thương mại điện tử và thanh toán điện tử, đã báo cáo doanh thu 9,95 tỷ USD cho năm 2021, cao hơn gấp đôi năm trước, trong khi khoản lỗ ròng tăng lên 2,04 tỷ USD, từ 1,61 tỷ USD.

Mặc dù Sea đã đạt được mức tăng trưởng cao nhất ở tất cả các ngành kinh doanh của mình trong những quý gần đây nhưng giám đốc điều hành lưu ý rằng môi trường đang thay đổi.

"Với nhiều nền kinh tế mở cửa trở lại hơn nữa trong quý 4 và sang năm nay, chúng tôi đã quan sát thấy sự điều tiết trong các hoạt động trực tuyến và những biến động trong mức độ tương tác của người dùng", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Forrest Li nói về kết quả kinh danh, đề cập đến hoạt động kinh doanh trò chơi có lãi của Sea.

Nỗi đau thầm kín của công ty mẹ Shopee: Mãi không có lãi! - Ảnh 1.

Hơn nữa, tháng trước, Ấn Độ thông báo đã cấm 54 ứng dụng bao gồm cả tựa game Free Fire của Sea - một trong những trò chơi điện thoại thông minh được tải xuống nhiều nhất trên thế giới - vì lý do bảo mật. Các ứng dụng Trung Quốc là mục tiêu, nhưng lệnh cấm bao gồm cả tựa game hàng đầu béo bở của Sea.

Li thừa nhận rằng Free Fire hiện không có sẵn trong các kho ứng dụng Google Play và iOS ở Ấn Độ, do "các hành động không lường trước của chính phủ". Trong khi đó, quốc gia mới nổi đông dân này vốn là thị trường cốt lõi cho hoạt động kinh doanh trò chơi của Sea.

Theo nhận định của công ty, lượng đơn hàng cho mảng kinh doanh trò chơi của Sea - số liệu mà công ty sử dụng để ước tính lượng tiền mặt mà người dùng chi tiêu, sẽ giảm xuống còn khoảng 3 tỷ USD vào năm 2022 từ 4,6 tỷ USD vào năm 2021.

"Chỉ dẫn có xem xét các yếu tố 'gió ngược' này", ông Li nói.

Công ty cũng phải đối mặt với môi trường thị trường chứng khoán bất lợi.

 

Sea, một công ty Đông Nam Á hiếm hoi được niêm yết tại Mỹ, đã thu hút các nhà đầu tư toàn cầu trong bối cảnh thị trường chứng khoán được COVID-19 thúc đẩy bùng nổ kể từ đầu năm 2020.

Nỗi đau thầm kín của công ty mẹ Shopee: Mãi không có lãi! - Ảnh 2.

Được hỗ trợ bởi sự khao khát của các nhà đầu tư, công ty đã huy động được khoảng 7 tỷ USD thông qua việc chào bán cổ phiếu vào tháng 9 nhằm hướng tới việc mở rộng thương mại điện tử ra bên ngoài Đông Nam Á, chẳng hạn như ở Mỹ Latinh, Châu Âu và Ấn Độ.

Nhưng với mức lỗ tăng lên, cổ phiếu của công ty đã giảm xuống còn chưa đến một nửa so với mức đỉnh tháng 10 trong bối cảnh bán tháo cổ phiếu công nghệ do thay đổi chính sách tiền tệ toàn cầu.

Trong báo cáo tài chính hôm thứ ba, Sea đã báo cáo khoản lỗ ròng 617 triệu USD trong quý 4 năm 2021, tăng từ 523 triệu USD trong giai đoạn một năm trước. Điều này cho thấy việc cải thiện lợi nhuận vẫn là một thách thức chính đối với công ty khởi nghiệp đang phát triển nhanh này.

Khoản lỗ hoạt động của đơn vị thương mại điện tử Shopee đã lên tới 941 triệu USD trong quý IV.

Công ty dự kiến ​​doanh thu thương mại điện tử đạt tổng cộng khoảng 9 tỷ USD vào năm 2022, tăng từ 5,1 tỷ USD vào năm 2021. Li cho biết công ty hy vọng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử sẽ "đạt được mức EBITDA điều chỉnh tích cực (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao)".

Trong khi đó, công ty cũng đang phân bổ lại các nguồn lực trong quá trình mở rộng toàn cầu. Sea sẽ đóng cửa hoạt động thương mại điện tử ở Pháp vào chủ nhật, chỉ năm tháng sau khi ra mắt vào tháng 10. Pháp là một trong những thị trường châu Âu đầu tiên mà họ thâm nhập, cùng với Ba Lan và Tây Ban Nha.

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị)

Người Việt tiêu tốn nhiều giờ mỗi ngày cho ứng dụng di động, mạng xã hội

Người Việt tiêu tốn nhiều giờ mỗi ngày cho ứng dụng di động, mạng xã hội

Nhóm người dưới 26 tuổi tại Việt Nam dành hơn 7 tiếng mỗi ngày cho các ứng dụng trên di động với những app phổ biến như Facebook, Youtube, Zalo, Tik Tok, Facebook Messenger, Shopee...