Kênh tiêu thụ qua sàn thương mại tiếp tục được chú trọng

Hưng Yên là một tỉnh vùng đồng bằng Bắc bộ, thuộc tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Địa phương này có các sản phẩm nông sản chủ lực như nhãn lồng Hưng Yên, cam Hưng Yên, chuối tiêu hồng, nghệ, hoa - cây cảnh...

Theo thống kê, đến nay diện tích trồng đặc sản nhãn lồng của Hưng Yên đã đạt khoảng 4.800 ha, trong đó nhãn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP cho sản phẩm chất lượng cao là hơn 1.300 ha. Năm 2021, sản lượng nhãn của tỉnh ước đạt khoảng 50.000 - 55.000 tấn, cao hơn năm 2020 từ 15 - 20%. Diện tích trồng cây có múi như cam, bưởi là khoảng 3.800 ha, với sản lượng ước đạt 40.000 - 45.000 tấn...

Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương vừa cho biết, để tăng cường quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại sản phẩm nhãn nói riêng và các mặt hàng nông sản nói chung của tỉnh Hưng Yên với thị trường trong và ngoài nước, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Hưng Yên đang phối hợp chuẩn bị tổ chức “Hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021” vào ngày 15/7.

Dự kiến diễn ra theo phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, hội nghị sẽ có điểm cầu chính tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hưng Yên, kết nối với 15 điểm cầu tỉnh, thành trong nước và gần 60 điểm cầu chính ở nước ngoài từ 21 quốc gia, vùng lãnh thổ gồm: Anh, Australia, Ấn Độ, Ba Lan, Bỉ, Campuchia, Đài Loan, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Hong Kong, Indonesia, Israel, Malaysia, Myanmar, Lào, Nhật Bản, Pháp, Singapore và Trung Quốc.

Theo ông Nguyễn Văn Thơ, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, dự kiến có sự tham dự của khoảng 1.000 đại biểu từ các điểm cầu, hội nghị sẽ là dịp thuận lợi để nhiều khách hàng tiềm năng trong và ngoài nước biết đến thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên cũng như các sản phẩm nông sản thế mạnh khác.

thương mại điện tử
Đặc sản nhãn lồng Hưng Yên đang bắt đầu vào vụ nhãn sớm và sẽ được người dân nơi đây đưa lên bán trên các sàn thương mại điện tử từ ngày 15/7. (Ảnh: thanhphohungyen.gov.vn)

Đáng chú ý, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tương tự như Hải DươngBắc Giang trong mùa vải thiều vừa qua, phương thức tiêu thụ sản phẩm qua các sàn thương mại điện tử cũng được UBND tỉnh Hưng Yên và Bộ Công Thương đặc biệt quan tâm. Điều này thể hiện qua các hoạt động: khởi động chương trình đưa nhãn và nông sản Hưng Yên lên các sàn thương mại điện tử, ký kết hợp tác hỗ trợ đưa nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử giữa Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, Cục Xúc tiến thương mại và 5 sàn thương mại điện tử trong đó có Postmart, Vỏ Sò...

Cục Xúc tiến thương mại và Sở Công Thương Hưng Yên đang gấp rút hoàn thiện các công tác chuẩn bị cuối cùng để hội nghị sẽ diễn ra với quy mô quốc tế lớn nhất từ trước đến nay, thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư, xúc tiến tiêu thụ, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu cho quả nhãn và nông sản Hưng Yên.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, trong gần 1 tháng qua, Cục đã phối hợp với những đơn vị liên quan trong Bộ Công Thương huy động sự vào cuộc của hệ thống các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức kinh tế - thương mại nước ngoài mời các nhà nhập khẩu trái cây từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia giao dịch trực tuyến với nhà vườn, hợp tác xã, doanh nghiệp xuất khẩu nhãn Hưng Yên.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng mời nhiều hệ thống phân phối trong và ngoài nước, các sàn thương mại điện tử tham gia phân phối nhãn và nông sản Hưng Yên.

 

Góp phần chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn

Postmart là 1 trong 5 sàn thương mại điện tử sẽ tham gia tiêu thụ đặc sản nhãn lồng và các loại nông sản khác của tỉnh Hưng Yên kể từ ngày 15/7.

Đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), đơn vị vận hành sàn Postmart cho biết, để giúp nông dân Hưng Yên tiêu thụ nhãn theo một hình thức hoàn toàn mới trên môi trường số, từ tháng 6/2021 doanh nghiệp đã phối hợp với Bộ Công Thương, Văn phòng điều phối mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) tổ chức tập huấn cho các hộ trồng nhãn cách bán hàng trên môi trường điện tử.

thương mại điện tử
Từ tháng 6, đội ngũ nhân viên Bưu điện đã triển khai tập huấn cho các hộ trồng nhãn ở Hưng Yên cách bán hàng trên môi trường điện tử (Ảnh: Quốc Bảo)

Nhân viên Bưu điện còn xuống trực tiếp các nhà vườn để hướng dẫn cụ thể từng người dân từ cách mở gian hàng, tối ưu hóa gian hàng, chụp ảnh sản phẩm, đăng bán sản phẩm, theo dõi đơn đến cách đóng gói, bảo quản, vận chuyển nhãn đi các tỉnh, thành phố…

Do là năm đầu tiên triển khai nên những băn khoăn thường trực của người dân trồng nhãn thường là cách giới thiệu sản phẩm, cách giao dịch trên sàn, đóng gói sản phẩm đảm bảo chất lượng tươi ngon…

Với kinh nghiệm hỗ trợ người dân Bắc Giang tiêu thụ hơn 4.000 tấn vải thiều trong tháng 6 qua sàn Postmart, Vietnam Post đã tư vấn, giải thích và đưa ra các phương án hỗ trợ cụ thể cho các hộ nông dân.

Đến nay, đội ngũ nhân viên Bưu điện đã tiếp cận và phát triển được gần 400 nhà cung cấp là những hộ gia đình, hợp tác xã trồng nhãn tham gia bán hàng trên sàn Postmart. Ngoài sản phẩm là nhãn tươi, các nhà cung cấp còn đưa nhiều mặt hàng khác đưa lên sàn Postmart như long nhãn, mật ong hoa nhãn, giấm nhãn, các chế phẩm khác từ nhãn…

“Việc đưa đặc sản nhãn lồng lên sàn Postmart không chỉ nhằm tiêu thụ loại đặc sản mang tính mùa vụ, mà chúng tôi kỳ vọng rằng đây sẽ là hướng đi mới để người nông dân nói chung và người trồng nhãn Hưng Yên nói riêng có thêm kênh phân phối nông sản bền vững, góp phần chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn”, đại diện Vietnam Post chia sẻ.

Vân Anh

Vải Bắc Giang bán qua Postmart, Vỏ Sò đã chiếm gần 3,6% tổng sản lượng

Vải Bắc Giang bán qua Postmart, Vỏ Sò đã chiếm gần 3,6% tổng sản lượng

Tính đến ngày 24/6, bên cạnh việc hỗ trợ hơn 1.100 nông dân Bắc Giang lên Postmart, Vỏ Sò bán bán đặc sản địa phương, hai sàn thương mại điện tử này cũng tiêu thụ được hơn 6.400 tấn vải thiều Bắc Giang, vượt mục tiêu đề ra.