Theo Báo cáo việc làm tương lai của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, 65% trẻ em đang học tiểu học hôm nay sẽ làm những công việc ngành nghề thậm chí chưa tồn tại ngày nay. Tại Việt Nam, Dự thảo Chiến lược quốc gia về công ty công nghệ số Việt Nam đến năm 2030 với mục tiêu đến năm 2025: Phát triển 70.000 doanh nghiệp công nghệ số; phát triển 1,2 triệu nhân lực công nghệ số. 

Để có nhân lực công nghệ số, công dân số, ông Trịnh Văn Ngoãn - Phó giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Long - cho rằng phải đào tạo kiến thức tin học, công nghệ cho học sinh càng sớm càng tốt, thậm chí có thể từ bậc mầm non. 

“Nếu học sinh được tiếp cận tin học từ sớm sẽ tạo kiến thức, kỹ năng, thói quen, nền tảng sử dụng công nghệ, góp phần vào việc chuyển đổi số cho trường học, ngành giáo dục, và quốc gia dễ dàng hơn”, ông Ngoãn trả lời ICTnews.

công dân số,tin học
Một em học sinh dân tộc tỉnh Hòa Bình trình bày một giải pháp cảnh báo sạt lở thực hiện từ việc ứng dụng bo mạch Micro:bits và Scratch.

Trong dự án “Lập trình Tương lai cùng Google” do Google cùng Quỹ Dariu phối hợp thực hiện, ông Ngoãn cho hay có 87 trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh được đào tạo về lập trình, kiến thức kỹ năng số và sử dụng Internet an toàn. Có 35 giáo viên và hơn 100 ngàn học sinh được thụ hưởng chương trình, giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng công nghệ, đồng thời số câu lạc bộ lập trình trong tỉnh tăng lên.

Nhờ hiệu quả của các khoá đào tạo, năng lực tin học của giáo viên tin học nâng lên rõ nét, hơn 100 ngàn lượt học sinh được bổ sung kiến thức, góp phần giúp quá trình học trực tuyến của tỉnh trong giai đoạn giãn cách suôn sẻ hơn.

Bên cạnh đó, học sinh tự tin hơn khi dùng kiến thức công nghệ giải quyết các vấn đề trong học tập và cuộc sống. Ví dụ, qua các cuộc thi, học sinh đã biết viết phần mềm cảnh báo mất an toàn giao thông, phần mềm hỗ trợ học tập. Ngoài ra, số lượng học sinh tham gia các cuộc thi tin học tăng lên, và số đạt giải cũng nhiều hơn trước.

 

Nhờ tác động này, quá trình chuyển đổi số trong giáo dục cũng thuận tiện hơn. Cả học sinh, giáo viên, cấp quản lý cũng hứng thú hơn với công nghệ, khiến quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh và hiệu quả hơn.

Sau hiệu quả thấy rõ từ việc đào tạo kiến thức cho học sinh và giáo viên, ông Ngoãn cho hay Sở GD-ĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục nhân rộng các chương trình giảng dạy kiến thức tin học trong nhà trường. 

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ tăng số lượng giáo viên và học sinh tham gia tập huấn, cả giáo viên tin học lẫn giáo viên bộ môn khác”, ông Ngoãn phát biểu. 

Tiếp đến, tỉnh sẽ mở rộng các câu lạc bộ tin học, từ 14 lên khoảng 40 hội nhóm. Nâng cao chất lượng các nhóm này để học sinh có sân chơi, có điều kiện kết nối với các chuyên gia. Tỉnh sẽ nhân rộng và phát huy các ý tưởng của học sinh thành ý tưởng cụ thể, bảo trợ để các ý tưởng này phục vụ học tập và cuộc sống. Đồng thời sẽ tạo điều kiện để học sinh và giáo viên tham gia các cuộc thi tin học nhằm có điều kiện kiểm chứng các ý tưởng, giúp học sinh mạnh dạn đào sâu.

Không chỉ đào tạo kiến thức cho giáo viên và học sinh tại Vĩnh Long, dự án của Google triển khai tại 9 tỉnh thành, trong hơn hai năm đào tạo được 387 giáo viên nguồn, giảng dạy hơn 300.000 học sinh sinh viên về lập trình ngôn ngữ Scratch và Robotics, ứng dụng bo mạch Micro:bit, kiến thức kỹ năng số và sử dụng Internet an toàn.

100% các em hoàn thành khóa học đều có thể tạo ra sản phẩm lập trình của mình bằng ngôn ngữ Scratch. Có 822 sản phẩm được ra lò từ các cuộc thi cấp trường, tiêu biểu như dự án cảnh báo sạt lở, phân loại rác thải,...

Hải Đăng

Học sinh, sinh viên được đào tạo về quyền công dân số

Học sinh, sinh viên được đào tạo về quyền công dân số

Học sinh, sinh viên được đào tạo về quyền công dân số sẽ có mức độ sẵn sàng cao hơn với các môi trường làm việc chuyên nghiệp ứng dụng công cụ kết nối số.