Năm 2021 đã khởi đầu bằng các dự báo lạc quan về triển vọng kinh tế. Tuy nhiên, biến chủng Delta xuất hiện đã làm thay đổi mọi thứ một cách đột ngột ở quy mô toàn thế giới. Từ cuối tháng 4/2021, làn sóng dịch Covid lần thứ 4 tại Việt Nam bùng phát dữ dội và khốc liệt ngoài sức tưởng tượng, cả về mặt kinh tế và xã hội. Tính chung cả năm 2021, GDP Việt nam tăng trưởng thấp nhất trong vòng 30 năm qua. Theo Tổng cục thống kê, bình quân mỗi tháng có gần 10.000 doanh nghiệp phá sản và phải rút lui khỏi thị trường.

Theo ông Nguyễn Đức Tài, năm 2021 Thế Giới Di Động đã phải giải nhiều bài toán khó. Thứ nhất, gần 2.000 cửa hàng Thegioididong.com và Điện Máy Xanh phải tạm đóng hoặc hạn chế bán hàng để phòng chống dịch, khiến doanh thu và dòng tiền ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thứ hai, Bách Hóa Xanh và An Khang trở thành chuỗi phân phối thực phẩm, thuốc men và hàng hóa thiết yếu cho các vùng dịch nhưng hoạt động sản xuất - thu mua - cung ứng hàng hóa bị đứt gãy và giao thông tắc nghẽn giữa các địa phương.

Thứ ba, tải phục vụ tăng đột biến nhưng nhân lực không đáp ứng đủ do phải làm việc quá sức nhiều ngày liền và số lượng nhân viên F0 liên tục tăng lên. Trong tháng cao điểm là tháng 7/2021, Bách Hóa Xanh đã ghi nhận 27 triệu lượt khách hàng, bán ra 31.000 tấn hàng tươi sống nhưng đội ngũ nhân viên tiền tuyến chỉ còn dưới 50%.

"Tập thể nhân viên Thế Giới Di Động đã cùng nhau đi qua những ngày tháng căng thẳng nhất", ông Tài nhận định. Chủ tịch Thế Giới Di Động cho rằng những thời khắc đen tối nhất có lẽ đã qua, và tương lai tươi sáng đang ở phía trước.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: Thời khắc đen tối nhất của Thế Giới Di Động có lẽ đã qua - Ảnh 1.

Năm 2022, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu doanh thu 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.350 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 14% và 30% so với kết quả 2021.

Kế hoạch kinh doanh này được đưa ra dựa trên giả định dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nhưng không dẫn đến các tác động trầm trọng hơn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh so với hai năm vừa qua.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: Thời khắc đen tối nhất của Thế Giới Di Động có lẽ đã qua - Ảnh 2.
 

Cụ thể, chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh vẫn là trụ cột mang lại dòng tiền cho công ty, thông qua khai thác thêm sản phẩm - dịch vụ mới để gia tăng doanh số trên mỗi cửa hàng hiện hữu, đồng thời nâng cao thị phần bằng cách tiếp tục mở mới Điện Máy Xanh Supermini (vận hành khoảng 1.000 cửa hàng vào cuối năm), Topzone (vận hành 200 cửa hàng vào cuối năm) và phát triển mạng lưới cộng tác viên đại lý.

Thế Giới Di Động cũng tiếp tục triển khai chuỗi điện máy tại thị trường nước ngoài và thử nghiệm kinh doanh các ngành hàng mới.

Đối với Bách Hóa Xanh, chuỗi này sẽ ngừng mở mới để tập trung hoàn thiện nền tảng vận hành, tối ưu năng lực mua hàng, phát triển chương trình chăm sóc khách hàng, tích cực tăng doanh thu từng điểm bán, tăng thị phần và xây dựng đội ngũ kế thừa để mở rộng ra toàn quốc từ 2023.

Với An Khang, sau khi đạt 178 cửa hàng cuối năm 2021 và chính thức hợp nhất vào kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động, An Khang năm nay sẽ được đầu tư cả về nguồn lực tài chính và đội ngũ lãnh đạo chuyên trách để phát triển.

Các chuỗi mới được ra mắt tháng 1/2022 là AVAKids, AVASport, AVAFashion, AVAJi và AVACycle đang có bước khởi đầu thuận lợi và kỳ vọng sau khi thử nghiệm thành công có thể đóng góp doanh thu và lợi nhuận từ năm 2023.

Thế Giới Di Động sẽ tiếp tục đầu tư cho các lĩnh vực kinh doanh là "hạt giống" mới như dịch vụ sửa chữa - bảo hành Tận Tâm, dịch vụ logistics Toàn Tín và mảng nông nghiệp 4KFarm.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: Thời khắc đen tối nhất của Thế Giới Di Động có lẽ đã qua - Ảnh 3.

(Theo cafebiz)

Ông Trần Kinh Doanh rút hoàn toàn khỏi Thế Giới Di Động

Ông Trần Kinh Doanh rút hoàn toàn khỏi Thế Giới Di Động

Sau khi rút lui khỏi Bách Hóa Xanh trong những ngày cuối cùng của năm 2021, ông Trần Kinh Doanh đã chính thức rút lui nốt khỏi Thế Giới Di Động và không còn đảm nhiệm chức vụ nào tại công ty này.