Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào đầu tháng 5/2021, tỉnh Bắc Giang đã triển khai hàng loạt giải pháp công nghệ phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, nền tảng Zalo với sức lan tỏa lớn, khả năng truyền tải thông tin chi tiết và nhanh chóng được đánh giá là cầu nối quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương này.

Cụ thể, Zalo đã tham gia hỗ trợ toàn diện từ khai báo y tế, truy vết, tiếp nhận phản ánh đến phục hồi sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào thành quả chống dịch chung của tỉnh Bắc Giang. Zalo cũng đã hỗ trợ xây dựng hệ thống và phối hợp vận hành để đảm bảo những thông tin quan trọng được gửi đến điện thoại người dân ngay lập tức.

Zalo,VNG,tặng bằng khen

UBND tỉnh Bắc Giang trao tặng bằng khen cho Zalo vì có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 (Ảnh: UBND tỉnh Bắc Giang)

Từ tháng 5/2021 đến tháng 7/2021, đã có hơn 60 triệu tin nhắn khẩn cấp được truyền tải trực tiếp đến người dân Bắc Giang trên 3 nền tảng OA của tỉnh gồm: Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Giang; Công nhân KCN tỉnh Bắc Giang và Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang để hỗ trợ công tác chống dịch.

Đặc biệt, trong giai đoạn cao điểm khi dịch bệnh lan rộng tại các KCN - khu chế xuất, Zalo đã là kênh thông tin, trao đổi chính yếu giúp kết nối thông suốt giữa chính quyền tỉnh với công nhân, người lao động.

Tiêu biểu, trang Zalo “Công nhân KCN tỉnh Bắc Giang” ra đời kết nối với 13 số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế Bắc Giang, ban quản lý KCN Bắc Giang và 9 huyện thuộc tỉnh Bắc Giang, để người lao động liên lạc, gửi thông tin phản ánh khi cần thiết. Theo thống kê đã có hơn 1,5 triệu tin nhắn được gửi cho công nhân tại tỉnh Bắc Giang qua Zalo.

Zalo,VNG,tặng bằng khen
Ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những biện pháp hữu hiệu được tỉnh Bắc Giang triển khai trong phòng chống dịch Covid (Ảnh chụp màn hình)

Là địa phương tập trung lượng lớn công nhân, người lao động trong và ngoài tỉnh, việc nhanh chóng tạo lập kênh kết nối giữa Chính quyền với Công nhân các KCN trong tỉnh đã giúp những thông tin chỉ đạo, hướng dẫn từ chính quyền có thể gửi đến mọi công nhân ngay lập tức. Đồng thời, công nhân cũng có thể phản hồi dễ dàng, trong tình hình các ổ dịch xuất hiện nhiều ở các KCN.

 

Ngay trên 3 trang Zalo chính thức của tỉnh, người dân, công nhân, người lao động còn dễ dàng thực hiện khai báo y tế điện tử hỗ trợ cơ quan chức năng thực hiện hiệu quả công tác truy vết, phát hiện kịp thời những trường hợp có nguy cơ mắc, nhiễm bệnh, góp phần chung tay phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Zalo,VNG,tặng bằng khen
Bắc Giang từng trở thành ổ dịch lớn nhất cả nước khi ghi nhận hàng trăm ca mắc mới mỗi ngày (Ảnh: Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang)

Đánh giá về những đóng góp của Zalo trong công tác phòng, chống dịch tỉnh Bắc Giang cho biết, Zalo đã phát huy hiệu quả trong việc truyền tải thông tin và tương tác với người dân trong bối cảnh giãn cách: “Tỉnh Bắc Giang có khoảng 1,2 triệu tài khoản người dùng Zalo, do đó việc lựa chọn kênh Zalo mang lại hiệu quả tích cực trong việc truyền tải các thông điệp, chủ trương, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19”, ông Nguyễn Gia Phong, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang, cho biết.

Zalo,VNG,tặng bằng khen

Đặc điểm dịch bệnh xuất hiện ở các khu công nghiệp nên số lượng ca bệnh phát sinh lớn (Ảnh: Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang)

Không chỉ riêng tỉnh Bắc Giang, Zalo còn nhận được sự tin tưởng của các Bộ, ngành và nhiều tỉnh thành phố khi được chọn là kênh tương tác với người dân, cũng như triển khai các tính năng mới hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid tại từng địa phương.

Trong đợt dịch từ tháng 4/2021 - 9/2021, Zalo đã hỗ trợ chuyển đi hơn 7 tỷ tin nhắn cho các tỉnh thành chịu ảnh hưởng của Covid-19.

Zalo cũng ra mắt Zalo Connect giúp người dân tìm kiếm sự giúp đỡ từ cộng đồng xung quanh về lương thực, nhu yếu phẩm, thuốc men. Hiện đã có 90.000 lượt giúp đỡ được ghi nhận. Zalo cũng là công cụ để kết nối liên lạc giữa bác sĩ - bệnh nhân trong khu cách ly, bệnh viện dã chiến, là kênh giao tiếp của cư dân trong cùng khu vực sinh sống để hỗ trợ lẫn nhau, là kênh tương tác của các tổ Covid cộng đồng và kênh để người dân có thể đặt mua lương thực, nhu yếu phẩm...

An Nhiên